Thứ Hai, 4 tháng 5, 2015

TRƯỜNG SA LUÔN BÊN ANH VÀ EM!


Biết rằng chiều nay về nhà không có em mà sao lòng vẫn thấy trống trải quá! Vậy là em đã cùng Đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam ra thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa trong chuyến “Hành trình tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương 2014” được mấy ngày rồi, và chắc em cũng đã hiểu thêm rất nhiều về con người, về cuộc sống của quân dân ta nơi tuyến đầu Tổ quốc phải không?
 Hôm nhận được giấy của Trung ương Đoàn thanh niên mời ra thăm Trường Sa, anh thấy em cứ đắn đo mãi. Anh rất hiểu tâm trạng của em lúc ấy. Chắc hẳn em rất muốn đi, nhưng lại sợ đi rồi ở nhà không có ai trông nom con cái, trong khi anh vẫn phải công tác xa nhà, thực hiện nhiệm vụ ở đơn vị. Nhiều người khuyên em không nên đi vào dịp này, khi trên biển đang có những diễn biến phức tạp bởi phía Trung Quốc có hành động xâm phạm chủ quyền, đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam và chống phá các lực lượng chức năng của ta ra tuyên truyền, phản đối, phá hoại tàu cá ngư dân ra khai thác cá. Từ đơn vị điện về cho em, anh bảo: “Em cứ đi đi, đi để động viên các anh em nơi đảo xa hoàn thành tốt nhiệm vụ, đi để thêm yêu biển đảo đất nước mình, điều quan trọng hơn là đi để đến thăm được nơi mà ngày trước anh và đồng đội đã từng sống, sẵn sàng chiến đấu giữ biển và giữ trời...”.
Từ hôm em đi. dù đơn vị cách xa nhà gần 50 km, nhưng chiều nào anh cũng về chăm sóc, dạy con học để em yên tâm. Vào buổi tối, anh và các con đều xem hết chương trình thời sự, cứ thấy hình ảnh biển đảo cùng tàu thuyền là con trai mới lên 7 tuổi lại hỏi: “Bố ơi, mẹ có ở kia không? Mẹ ra Trường Sa để đuổi tàu Trung Quốc hở bố?”... Ôm con vào lòng, anh thầm mong em luôn khỏe để đến được nơi đảo xa. Lâu lắm rồi, những cái tên Song Tử, Đá Lớn, Đá Thị, Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tồn, Trường Sa, Phan Vinh, An Bang, Thuyền Chài, Núi Le, Tiên Nữ... lại như gần gũi với anh đến thế. Hình ảnh những hòn đảo nổi, đảo chìm cùng sóng biển, đêm tuần tra trên đảo, đồng đội kề vai sát cánh bên nhau trong lúc vui, buồn, trong bao ngày gian khó bây giờ lại trở về trong ký ức của anh như mới ngày hôm qua...
Hôm nhận được tin em đã đến thăm, tặng quà, giao lưu cùng quân dân trên đảo Sơn Ca, Nam Yết, anh mừng lắm! Thế là em đã được đến nơi mà ngày trước anh từng công tác rồi. Em kể, khi biết em có chồng đã từng công tác nơi này, các anh cán bộ đảo rất nhiệt tình giúp đỡ: Đây là cuốn “Sổ vàng truyền thống” có tên anh đấy, đây là phòng nghỉ mà ngày xưa anh đã ở qua bao tháng ngày, dưới gốc cây bàng vuông này, anh ấy vẫn thường giảng bài chính trị cho chiến sĩ; chiếc bảng tin kia anh ấy đã kẻ lên rất nhiều khẩu hiệu để động viên cán bộ, chiến sĩ nơi đây giữ vững niềm tin, quyết tâm chiến đấu... Chỉ có khác là bây giờ đảo khang trang hơn, đẹp hơn, bởi mỗi người đến đây đều muốn đóng góp một phần công sức vào xây dựng đảo như xây dựng quê hương mình ngày càng giàu đẹp.
Dẫu biết Trường Sa giờ đổi thay nhiều, cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo cũng bớt khó khăn, nhưng ở nơi đó vẫn còn bao vất vả, thử thách. Bởi hàng ngày, hàng giờ các anh vẫn luôn cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Mỗi chuyến tàu ra thăm đảo, mỗi lá thư từ hậu phương gửi tới, mỗi lời tâm sự từ đất liền, mỗi trang nhật ký đều là nguồn cổ vũ, động viên vô cùng to lớn để các anh nơi đảo xa thêm vững vàng tay súng.
Em đến thăm Trường Sa, thăm lại “ngôi nhà” xưa của anh, để rồi Trường Sa lại như có mặt trong ngôi nhà hiện tại của mình... Đó là niềm hạnh phúc và vinh dự lắm phải không em? Bởi Trường Sa bây giờ luôn ở trong trái tim anh và em, để mãi mãi  vẫn “Gần bên anh vì Trường Sa luôn bên em”, và vẫn “Gần bên em vì Trường Sa luôn bên anh”.

Lê Quang Thà

Khoa Công tác đảng, công tác chính trị 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét